มหาวิทยาลัยพะเยา เป็นสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ ตั้งอยู่ในจังหวัดพะเยา ก่อตั้งขึ้นในฐานะวิทยาเขตสารสนเทศพะเยา มหาวิทยาลัยนเรศวร ในปี พ.ศ. 2538 และได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยพะเยา เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553
มหาวิทยาลัยพะเยามีการจัดการเรียนการสอนที่หลากหลาย เพื่อตอบสนองความต้องการของสังคมและพัฒนาภูมิภาค ปัจจุบัน ประกอบด้วยทั้งหมด 17 คณะ 2 วิทยาลัย ดังนี้
1. คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ
2. คณะวิทยาศาสตร์
3. คณะวิศวกรรมศาสตร์
4. คณะพลังงานและสิ่งแวดล้อม
5. คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
6. คณะพยาบาลศาสตร์
7. คณะแพทยศาสตร์
8. คณะเภสัชศาสตร์
9. คณะสาธารณสุขศาสตร์
10. คณะทันตแพทยศาสตร์
11. คณะวิทยาศาสตร์การแพทย์
12. คณะสหเวชศาสตร์
13. คณะนิติศาสตร์
14. คณะบริหารธุรกิจและนิเทศศาสตร์
15. คณะศิลปศาสตร์
16. คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และศิลปกรรมศาสตร์
17. คณะรัฐศาสตร์และสังคมศาสตร์
18. วิทยาลัยการศึกษา
19. วิทยาลัยการจัดการ
การรับเข้าศึกษาของมหาวิทยาลัยพะเยา มีหลายรูปแบบ โดยรวมแล้วเป็นไปตามระบบ TCAS (Thai University Central Admission System) ประกอบด้วย
1. รอบ 1: Portfolio / โควตา (ขึ้นอยู่กับประกาศแต่ละปี)
2. รอบ 2: รับตรง / โควตาเพิ่มเติม
3. รอบ 3: Admission (ทั่วไป)
4. รอบ 4: Direct Admission / Admission พิเศษ
.jpg)
ข้อมูลอ้างอิง: https://reg.up.ac.th/statistic/admission/admrpt0001
มหาวิทยาลัยพะเยาให้ความสำคัญกับการจัดการเรียนการสอนที่มุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยมุ่งพัฒนานิสิตให้มีทั้งความรู้ทางวิชาการและทักษะที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตในศตวรรษที่ 21 การเรียนรู้ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงในห้องเรียน แต่ขยายไปสู่การเรียนรู้เชิงบูรณาการผ่านกิจกรรม โครงการบริการวิชาการ การวิจัย และการมีส่วนร่วมกับชุมชน เพื่อให้นิสิตได้เรียนรู้จากประสบการณ์จริง นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังสนับสนุนการเรียนรู้ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและนวัตกรรมการสอนรูปแบบใหม่ เพื่อส่งเสริมให้การเรียนมีความยืดหยุ่นและตอบโจทย์ต่อความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคดิจิทัล
กระบวนการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัยพะเยายังมุ่งปลูกฝังคุณธรรม จริยธรรม และจิตอาสาให้แก่นิสิตทุกคน เพื่อสร้าง “บัณฑิตที่พะเยา” ซึ่งหมายถึงผู้ที่มีความรู้คู่คุณธรรม มีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมได้อย่างแท้จริง คณาจารย์ทุกคณะจึงทำหน้าที่เป็นทั้งผู้ถ่ายทอดองค์ความรู้และผู้อำนวยการเรียนรู้ ที่ช่วยให้นิสิตค้นพบศักยภาพของตนเอง พร้อมเติบโตเป็นบุคลากรที่มีคุณภาพ และมีจิตสำนึกในการพัฒนาท้องถิ่นและประเทศชาติอย่างยั่งยืน
.jpg)
ข้อมูลอ้างอิง: https://reg.up.ac.th/statistic/graduate/grdrpt0001