150
มหาวิทยาลัยพะเยาได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืนและบทบาทของสถาบันอุดมศึกษาในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) โดยเฉพาะ SDG 4 ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาที่มีคุณภาพ การบูรณาการ SDGs เข้าสู่หลักสูตรการเรียนการสอนจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ ทักษะ และจิตสำนึกในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน
?? แนวคิดการบูรณาการ SDGs สู่หลักสูตร
1. การบูรณาการแบบ Embedded Approach
การฝังเนื้อหา SDGs เข้าไปในรายวิชาที่มีอยู่แล้ว โดยไม่ต้องเปิดวิชาใหม่ เช่น:
- วิชาศึกษาทั่วไป: บูรณาการเนื้อหาความยั่งยืนในวิชาพลเมืองโลก สังคมและสิ่งแวดล้อม
- วิชาเฉพาะสาขา: เชื่อมโยง SDGs กับเนื้อหาวิชาการในแต่ละสาขา
2. การบูรณาการแบบ Stand-alone Course 
การพัฒนารายวิชาใหม่ที่มุ่งเน้น SDGs โดยเฉพาะ เช่น:
- "การพัฒนาที่ยั่งยืนและ SDGs"
- "นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน"
- "การจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน"
3. การบูรณาการแบบ Project-based Learning
การเรียนรู้ผ่านโครงการที่เชื่อมโยงกับปัญหาจริงในชุมชน
?? ตัวอย่างการบูรณาการ SDGs ในหลักสูตรต่างๆ
คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ
หลักสูตรเกษตรศาสตร์
- SDG 2 (Zero Hunger): วิชาการผลิตพืชเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
- SDG 12 (Responsible Consumption): การจัดการหลังการเก็บเกี่ยวและลดการสูญเสีย
- SDG 13 (Climate Action): การเกษตรปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
กิจกรรมเสริม:
- โครงการเกษตรอินทรีย์ร่วมกับชุมชน
- ฟาร์มต้นแบบเกษตรยั่งยืน
- การวิจัยพันธุ์พืชที่ทนต่อภัยแล้ง
คณะแพทยศาสตร์และคณะพยาบาลศาสตร์
หลักสูตรแพทยศาสตร์/พยาบาลศาสตร์
- SDG 3 (Good Health): การดูแลสุขภาพชุมชนแบบองค์รวม
- SDG 5 (Gender Equality): สุขภาพเพศและอนามัยเจริญพันธุ์
- SDG 10 (Reduced Inequalities): การเข้าถึงบริการสุขภาพอย่างเท่าเทียม
กรณีศึกษา: โครงการแพทย์ชนบท นักศึกษาแพทย์ออกให้บริการในพื้นที่ห่างไกล เรียนรู้ปัญหาสุขภาพที่แท้จริง และพัฒนาโซลูชันที่เหมาะสมกับบริบทท้องถิ่น
คณะวิทยาศาสตร์
หลักสูตรวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม
- SDG 6 (Clean Water): การจัดการคุณภาพน้ำกว๊านพะเยา
- SDG 14 (Life Below Water): ระบบนิเวศน้ำจืด
- SDG 15 (Life on Land): การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ
โครงการเด่น:
- "กว๊านพะเยา: ห้องเรียนธรรมชาติ" - นักศึกษาทำวิจัยคุณภาพน้ำและระบบนิเวศ
- ค่ายวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมสำหรับเยาวชน
คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
หลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศ
- SDG 4 (Quality Education): EdTech และ E-Learning Platform
- SDG 9 (Industry, Innovation): นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการพัฒนา
- SDG 11 (Sustainable Cities): Smart City Solutions