High Efficiency Solar Cells For Manufacturers

image

เทสสสส

150

มหาวิทยาลัยพะเยาได้ตระหนักถึงความสำคัญของการพัฒนาที่ยั่งยืนและบทบาทของสถาบันอุดมศึกษาในการขับเคลื่อนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (Sustainable Development Goals: SDGs) โดยเฉพาะ SDG 4 ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาที่มีคุณภาพ การบูรณาการ SDGs เข้าสู่หลักสูตรการเรียนการสอนจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญในการสร้างบัณฑิตที่มีความรู้ ทักษะ และจิตสำนึกในการพัฒนาสังคมอย่างยั่งยืน

?? แนวคิดการบูรณาการ SDGs สู่หลักสูตร

1. การบูรณาการแบบ Embedded Approach

การฝังเนื้อหา SDGs เข้าไปในรายวิชาที่มีอยู่แล้ว โดยไม่ต้องเปิดวิชาใหม่ เช่น:

  • วิชาศึกษาทั่วไป: บูรณาการเนื้อหาความยั่งยืนในวิชาพลเมืองโลก สังคมและสิ่งแวดล้อม
  • วิชาเฉพาะสาขา: เชื่อมโยง SDGs กับเนื้อหาวิชาการในแต่ละสาขา

2. การบูรณาการแบบ Stand-alone Course    

การพัฒนารายวิชาใหม่ที่มุ่งเน้น SDGs โดยเฉพาะ เช่น:

  • "การพัฒนาที่ยั่งยืนและ SDGs"
  • "นวัตกรรมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน"
  • "การจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน"

3. การบูรณาการแบบ Project-based Learning

การเรียนรู้ผ่านโครงการที่เชื่อมโยงกับปัญหาจริงในชุมชน


?? ตัวอย่างการบูรณาการ SDGs ในหลักสูตรต่างๆ

คณะเกษตรศาสตร์และทรัพยากรธรรมชาติ

หลักสูตรเกษตรศาสตร์

  • SDG 2 (Zero Hunger): วิชาการผลิตพืชเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน
  • SDG 12 (Responsible Consumption): การจัดการหลังการเก็บเกี่ยวและลดการสูญเสีย
  • SDG 13 (Climate Action): การเกษตรปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

กิจกรรมเสริม:

  • โครงการเกษตรอินทรีย์ร่วมกับชุมชน
  • ฟาร์มต้นแบบเกษตรยั่งยืน
  • การวิจัยพันธุ์พืชที่ทนต่อภัยแล้ง

คณะแพทยศาสตร์และคณะพยาบาลศาสตร์

หลักสูตรแพทยศาสตร์/พยาบาลศาสตร์

  • SDG 3 (Good Health): การดูแลสุขภาพชุมชนแบบองค์รวม
  • SDG 5 (Gender Equality): สุขภาพเพศและอนามัยเจริญพันธุ์
  • SDG 10 (Reduced Inequalities): การเข้าถึงบริการสุขภาพอย่างเท่าเทียม

กรณีศึกษา: โครงการแพทย์ชนบท นักศึกษาแพทย์ออกให้บริการในพื้นที่ห่างไกล เรียนรู้ปัญหาสุขภาพที่แท้จริง และพัฒนาโซลูชันที่เหมาะสมกับบริบทท้องถิ่น


คณะวิทยาศาสตร์

หลักสูตรวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม

  • SDG 6 (Clean Water): การจัดการคุณภาพน้ำกว๊านพะเยา
  • SDG 14 (Life Below Water): ระบบนิเวศน้ำจืด
  • SDG 15 (Life on Land): การอนุรักษ์ความหลากหลายทางชีวภาพ

โครงการเด่น:

  • "กว๊านพะเยา: ห้องเรียนธรรมชาติ" - นักศึกษาทำวิจัยคุณภาพน้ำและระบบนิเวศ
  • ค่ายวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมสำหรับเยาวชน

คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

หลักสูตรเทคโนโลยีสารสนเทศ

  • SDG 4 (Quality Education): EdTech และ E-Learning Platform
  • SDG 9 (Industry, Innovation): นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อการพัฒนา
  • SDG 11 (Sustainable Cities): Smart City Solutions

Loading....Please Wait

loader

...กรุณารอสักครู่.